วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ออกกำลังกายใต้น้ำ


เย้ๆๆๆมาแล้วค่ะ " มาออกกำลังกายกันเถอะ เพื่อหุ่นที่สวยและสุขภาพที่ดี " ทุกคนก็เห็นด้วยใช่ไหมค่ะ แต่.. การที่เราจะเริ่มออกกำลังกายนั้นมันไม่ง่ายเลย ไหนจะปวดเมื่อย เหนื่อย ร้อน เฮ้ออ... แค่คิดจะเริ่มออกกำลังกายก็ยากซะแล้ว แต่ถ้าเราเริ่มต้นออกกำลังกายอยากถูกที่ ถูกแบบ จะช่วยให้การเริ่มออกกำลังกาย สนุก ลดความเมื่อยล้า สบาย และติดใจได้อีกด้วย การออกกำลังกายใต้น้ำคือจุดเริ่มต้นของการเริ่มออกกำลังกายอีกทางหนึ่ง ซึ้งจะช่วยให้คนที่มีน้ำ้นักมาก ผู้มีอาการบวดเมื่อยตามร่างกาย ผู้สูงอายุ หรือแม่แต่ผู้เริ่มต้นออกกำลังกายมีสุขภาพที่ดีได้ไม่ยากเลยค่ะ

วารีบำบัดหรือการออกกำลังกายในน้ำ จะสนุก ง่าย และช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงได้เหมือนกับออกกำลังกายบนบกทั้วๆไปค่ะ แต่วิธีนี้นอกจากจะไม่รู้สึกเหนื่อยแล้ว ยังลดความเมื่อยล้า และลดการกระแทกหรือการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายแบบอื่นอีกด้วย แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยนะคะ ที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องว่ายน้ำเป็นก็ทำได้ค่ะ


ประโยชน์ จากการออกกำลังกายในน้ำช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ผู้ปฏิบัติยังสามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อในท่าต่าง ๆ ได้ โดยมีข้อจำกัดน้อยกว่าการออกกำลังกายบนบก เพราะน้ำจะมีความหนืด คอยพยุงตัว ทำให้ตัวเบา และลดแรงกระแทก

ทาง การแพทย์ระบุไว้ว่า การออกกำลังกายในน้ำยังเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน-ผู้สูงอายุ เพราะช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูก ข้อ หรือกระดูกพรุน รวมไปถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน และการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรง ทั้งยังสามารถปรับใช้กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

สำหรับ สระว่ายน้ำที่นิยมใช้เป็นบริเวณออกกำลังกายนั้นมักจะต้องมีระดับน้ำที่ผู้ ปฏิบัติสามารถยืนได้โดยไม่จมน้ำ ดังนั้นผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถปฏิบัติได้

อย่าง ไรก็ตาม การออกกำลังกายด้วยวิธีดังกล่าวอาจมีการใช้อุปกรณ์เสริม อาทิ ทุ่นหรือห่วงยางรูปทรงต่าง ๆ ช่วยพยุงตัว และอาจมีราวจับเพื่อช่วยยึดเกาะระหว่างออกกำลังกายในบางท่า

การ เตรียมตัวก่อนเริ่มกายบริหารในน้ำเพียงแค่วอร์มอัพกล้ามเนื้อ ส่วนระยะเวลาในการเอ็กเซอร์ไซส์อยู่ที่ 15-45 นาที ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์

เพียงเท่านี้ คุณก็มีสุขภาพดีได้แล้ว เห็นไหมคะ การออกกำลังกายก็สนุกได้เหมือนกันค่ะ 

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากรู้เทคนิค และวิธีการเล่นกล้ามเชิญทางนี้ครับ
    http://with-muscle.blogspot.com/
    **ฝาก Blog ด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ**

    ตอบลบ