วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ขัดผิวขาวใส กับการขัดผิวอย่างถูกวิธี

ผิวขาว เป็นอีก วิธีหนึ่งที่ผู้หญิงอย่างเรา ๆ นั้นอยากมีกันอย่างมาก แต่ก่อนที่เราจะ เริ่มทำการขัดผิว มีใครรู้บ้างว่าการขัดผิวนั้นคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และ ควรทำเมื่อไรและเท่าไรดี จริง ๆ แล้วการขัดผิว หรือ Exfoliating หมายถึง การที่เรานั้นได้ ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปจากผิวของเรา ซึ่งเป็นผิวชั้นนอกและเผยเซลล์ผิวรุ่นใหม่ที่แข็งแรงกว่ามาแทนที่ ทำให้ผิวของเราดูสดใสและมีชีวิตชีวา ดังนั้นการขัดผิว ก็เหมือนการเผยผิวที่กระจ่างใสของเราที่โดนเซลล์ผิวเก่าของเราปิดบังซ่อนเอา ไว้อยู่นั้นเอง

การขัดผิวนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งใช่อุปกรณ์ไม่ว่าจะฟองน้ำ ครีม หินขัด หรือ แม้กระทั่งผ้าเช็ดตัวก็สามารถนำมาใช้ได้ แต่การขัดผิวที่ดีนั่นควรทำอย่างนิ่มนวล และ ไม่ทำบ่อยจนเกินไปเพราะจำทำให้ผิวอ่อนไหวและไม่สามารถทนแดด และจะทำให้แห้งกร้านได้ง่าย ปกติผิวของคนเราจะมีการผลิตเซลล์ผิวทุก 2 - 4 สัปดาห์ แต่หากอายุ เรามากกว่า 20 ปี ขึ้นไปแล้วการผลัดเซลล์ผิวก็จะช้าลงไปเรื่อย ๆ แต่การขัดผิวจะช่วยในการผลัดเซลล์ผิวทำได้ดีขึ้น ทำให้ผิวขาวกระจ่างใส 

ประโยชน์ของการขัดผิวขาวให้สวยใส ตามรูปแบบของผิวผู้หญิงแต่ละประเภท
  • ผู้หญิงที่ผิวแห้ง การขัดผิวจะช่วยให้เซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพหลุดลอกออกไป และช่วยให้ครีมต่าง ๆ สามารถบำรุงและดูดซึมสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น
  • ผู้หญิงผิวผสม การขัดผิวจะช่วยลดการเกิดสิว และทำให้ผิวเนียนเรียบ มีสีผิวที่เสมอกันอีกด้วย
  • ผู้หญิวผิวหน้ามัน การขัดผิวจะทำให้รูขุมขนนั้นสะอาดขึ้น และช่วยลดการอุดตันของสิว และลดรอยดำได้เป็นอย่างดี
  • สำหรับผู้หญิงที่มีปัญหาริ้วรอย การขัดผิวจะเป็นตัวไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวให้ทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ช่วยลดริ้วรอยและผิวกระจ่างใสอ่อนวัยกว่าคนที่ไม่ได้ขัดผิวเลย
  • ผู้หญิงที่มีผิวแตกลาย ต้องขัดผิวด้วยฟองน้ำนุ่ม ๆ ที่ทำการแช่น้ำจนนิ่ม ทำทุกวันช่วยลบเลือนริ้วรอยให้จ่างลงได้เป็นอย่างดี พร้อมกระตุ้นการไหลของเลือกอีกด้วย
ขัดผิวขาวใสอย่างไรให้เหมาะสม

การขัดผิวนั้นไม่ควรทำมากจนเกินไป เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้วยังอาจจะทำลายผิวของตัวเราเองอีกด้วย การขัดผิวหน้าควรทำอยู่ที่สัปดาห์ละไม่กิน 2 ครั้ง และไม่ควร ทำติดกันอาจจะเว้น 3 - 4 วัน หรือ ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะเหมาะสมที่สุด การขัดผิวเรือนกายนั้นควรทำประมาณ 2 ครั้งต่อเดือน โดยการขัดผิวกายนั้นให้ทำการขัดเป็นวงกลม เบา ๆ หลังขัดควรหามอยส์เจอไรเซอร์มาเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวด้วยนะค่ะ

วิธีการขัดผิวที่ถูกต้อง

สิ่งที่ต้องมีคือ ฟองน้ำสำหรับขัดผิวกาย ถุงมือผ้าอาบน้ำหรือใยบวบ และผลิตภัณฑ์ขัดผิว เลือกให้เหมาะกับสภาพผิว ถ้าไม่แน่ใจลองปรึกษาคนขายก็ได้ค่ะ

เริ่มต้นที่

- ทำผิวเปียกเสียก่อน
- นำผลิตภัณฑ์ขัดผิวเทใส่ใยบวบ ฟองน้ำ หรือถุงมือ
- แล้วทาลงบนผิวเบาๆ
- นวดผลิตภัณฑ์บนผิวด้วยการวนมือเป็นลักษณะวงกลมเบาๆเพื่อเป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียน
- ใช้น้ำล้างออกให้สะอาด ซับให้แห้ง แล้วทาครีมบำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นสูง ในขณะที่ผิวยังชื้นๆอยู่

ผลลัพธ์ที่ได้

ก็คือผิวที่เรียบเนียน ดูเปล่งปลั่ง สุขภาพดีและเปล่งประกายสดใส ทำให้ผิวชั้นในได้หายใจง่ายขึ้นอีกด้วย

เห็นไหมคะ ว่าการที่มีผิวขาวเนียนกระจ่างใสนั้นไม่ยากเลย แล้วยังสามารถทำเองได้อีกด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น