วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ลด "ความเครียด" ได้ด้วยอาหาร...

มาลดความเครียด ด้วยการทานกันเถอะค่ะ ฮ่าๆๆๆ บางครั้งเราก็ตั้งใจลดความอ้วนจนมากเกินไป เลือกกินอาหารแค่บางประเภท แต่อย่าลืมนะคะว่าเราต้องทำให้ หุ่นสวยสุขภาพดี แบบธรรมชาติ ไม่ฝืน และ ไม่เครียดอีกด้วย ดังนั้นมาดูกันเถอะค่ะ ถ้าเราใส่ใจกับการกินอีกนิดจะได้ประโยชน์ มากทีเดียว ยกตัวอย่างอาหาร ที่ช่วยลดความเครียดมาดูกันค่ะ

 

กล้วย

กล้วยมีสารทริพโทแฟนมาก กระตุ้นการหลั่งของสารเซโรโทนิน ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แก้อาการซึมเศร้า กล้วยปั่นหอมหวานเย็นๆ ชื่นใจสักแก้ว แค่จิบเดียวก็ทำให้เรายิ้มออก

ชาเขียว

ตัวแม่แห่งวงการอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ร้อยแปด รวมทั้งช่วยทำให้จิตใจสงบและผ่อนคลายเข้าสู่โหมดชิลล์ๆ ภายในเวลาอันรวดเร็ว เป็นเพราะสารสำคัญในชาเขียวที่ชื่อแอล-ธีแอนิน แล้วยังช่วยให้มีสมาธิ และหลับสบายขึ้นด้วย

ปลาแซล์มอน

รวมทั้งปลาทะเล เช่น ทูน่า แม็คแคเรล ฯลฯ มีโอเมก้าสามและเซลีเนียม ทำให้เราจิตใจสงบ ผ่อนคลายความว้าวุ่น บรรเทาอาการจิตตก

ปวยเล้ง

ชื่อภาษาอังกฤษว่าสปินิช–ไม่ใช่สปิแนช และแท้จริงแล้วมันคือผักปวยเล้ง–ไม่ใช่ผักโขม ที่คนไทยอ่านชื่อภาษาอังกฤษผิดและแปลผิดกันมานมนาน  ผักวิเศษนี้ช่วยเสริมสร้างแม็กนีเซียม ซึ่งผู้ที่ขาดสารอาหารนี้จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย จิตใจแห้งเหี่ยว ปวยเล้งอบชีสร้อนๆ ยืดๆ–ทั้งอร่อยทั้งมีประโยชน์

ถั่วอัลมอนด์ พิสทาชิโอ และวอลนัท

การกินถั่วหลากหลายชนิดเพียงแค่กำมือเดียวก็ทำให้หาย เครียดได้ ถั่วมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายที่ช่วยเสริมสร้างสารอาหารที่หายไปในขณะ ที่เราจิตใจระส่ำระสาย

มันเทศ

เวลาเครียด ร่างกายจะเรียกร้องอยากบริโภคคาร์โบไฮเดรทกับน้ำตาล แทนที่จะพุ่งไปกินโดนัทหรือขนมเค้ก เปลี่ยนมากินมันเทศแทนจะดีกว่า เพราะเป็นคาร์โบไฮเดรทชั้นดี ชื่อภาษาอังกฤษคือสวีทโพเทโท อย่าสับสนกับมันฝรั่งนะคะ

ถั่วเหลือง

รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ ฯลฯ มีโพรทีน วิตะมินบี แคลเซียม และแม็กนีเซียมสูง ลดความเครียด แล้วยังมีพลังพิเศษทำให้ร่างกายตื่นตัว คึกคัก กระฉับกระเฉง

ข้าวกล้อง

รวมทั้งตระกูลธัญพืชไม่ขัดสีทั้งหลาย และขนมปังโฮลวีท เหล่านี้เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรทชั้นดี มีวิตะมินบีสูง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ กระตุ้นการหลั่งของสารเซโรโทนินที่ทำให้อารมณ์ดี และยังมีใยอาหารมาก โอ๊ย–ดีไปหมด

ส้ม

เวลาเราเครียด ร่างกายจะหลั่งสารอนุมูลอิสระออกมามากเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำให้แก่เร็ว (กรี๊ด…) วิตะมินซีนี่แหละที่เป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยกำจัดผู้ร้ายที่ชื่ออนุมูล อิสระ ช่วยคลายความเครียด และปรับความดันเลือดที่พุ่งขึ้นสูงปรี๊ดเวลาเราโกรธหรือเครียดให้ลดเป็นปกติ เวลาปอกเปลือกส้มแค่ได้กลิ่นหอมสดชื่นก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ในพริบตา

บร็อคโคลี่

รวมทั้งผักสีเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึง มีวิตะมินที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายในยามที่เราเครียด มีโพแทสเซียมสูง ทำให้ระบบประสาทผ่อนคลาย บร็อคโคลี่นึ่งราดน้ำสลัดงาแบบญี่ปุ่นเป็นอาหารจานผักยอดนิยมในยุคนี้ แต่ถ้าฝืนกระเดือกเข้าไปไม่ได้จริงๆ ลองทำเป็นซุปบร็อคโคลีเนื้อครีมเข้มข้นหอมหวานทานง่าย

เห็นไหมคะว่าสารอาหารและวิตามินต่างๆ ซ่อนใว้อยู่ในของที่เราทาน และการทานก็ทำให้เราผ่อนคลายได้อีกด้วย เลือกทานในสิ่งที่ดีต่อร่างกายนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น